Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Có những cách phân biệt yến sào Gò Công nào?

Chim Yến làm tổ trong các ngôi nhà do con người xây dựng, thường ở gần biển. Con người tạo dựng môi trường lý tưởng cho chim yến đến sinh sống và kiểm soát chúng dễ hơn. Yến sào Gò Công nhà thường có ít lông và tạp chất hơn so với yến sào Gò Công đảo. 

Có những cách phân biệt yến sào Gò Công nào?

Về nguồn gốc của yến sào Gò Công


Hầu hết các yến sào Gò Công có thể ăn được đều xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, điều kiện tự nhiên và khí hậu ở từng quốc gia lại khác nhau; biện pháp thu hoạch yến sào Gò Công của từng nơi cũng không giống nhau. Tất cả những yếu tố này đều có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của yến sào Gò Công.


- Indonesia: Yến sào Gò Công Indonesia có kết cấu mịn nhất, ít tạp chất và mềm. Tuy nhiên, hầu hết đều là yến nhà. Khoảng 80% nguồn cung cấp yến sào Gò Công trên thế giới đến từ Indonesia do ngành nuôi yến ở đây đã trở thành mô hình công nghiệp. Giá cả yến sào Gò Công Indonesia thường thấp hơn một chút so với mặt bằng chung của khu vực.


- Malaysia: Yến sào Gò Công Malaysia to, đều và có giá rẻ nhất. Nhưng vì đa phần các yến sào Gò Công này đều là yến nuôi;nên giá trị dinh dưỡng của chúng cũng thấp nhất.


- Thái Lan: Yến sào Gò Công rất cứng và dày, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có thời gian ngâm nở và chưng khá lâu. Đáng tiếc là yến sào Gò Công Thái Lan phần lớn được lấy từ hang động tự nhiên nên sản lượng không cao. Giá cả yến sào Gò Công Thái Lan thuộc hàng cao nhất.


- Việt Nam:  Việt Nam có bờ biển rất dài và nguồn thức ăn phong phú cho chim Yến khiến Việt Nam trở thành một trong những vùng đất tiềm năng phát triển ngành yến sào Gò Công. Yến sào Gò Công Việt Nam mang giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon và đa dạng. Tuy nhiên, do sự đầu tư trong ngành còn rời rạc, thiếu vốn đầu tư và công nghệ nên sản lượng yến sào Gò Công còn khá thấp. Dù thế, giá yến sào Gò Công Việt Nam cũng khá cao so với khu vực.

Về hình dáng của yến sào Gò Công 


Bề mặt nơi chim làm tổ cùng cách khai thác khác nhau sẽ tạo ra các tổ khác nhau.


- Yến sào Gò Công dạng cup: Yến sào Gò Công còn nguyên, kích thước lớn nhất. Bề mặt nơi chim làm tổ bằng phẳng, khi khai thác yến, thợ yến cắt sát 2 đầu chân bám.


- Tổ dạng tam giác: Tổ bị thiếu 2 đầu chân, kích thước tổ bình thường. Tổ được xây nơi góc 2 bức tường nhà nên có hình tam giác, hoặc khi khai thác phần chân tổ bị gãy.


- Chân tổ: Là một phần nhỏ của yến sào Gò Công, nơi tổ bám vào bề mặt. Phần chân tổ rất dày và cứng, kích thước nhỏ. 2 phần chân tổ bị gãy ra từ tổ cup.


- Bánh: 1 miếng nhỏ và mềm như cái bánh, kích thước nhỏ. Đây là tổ còn non chưa kịp hoàn thành xong.

Về màu sắc của yến sào Gò Công


Tùy thuộc vào thức ăn và môi trường sinh sống làm tổ mà yến sào Gò Công có màu sắc khác nhau.


- Tổ màu hơi trắng: mịn Phù hợp với mọi đối tượng. Tăng cường hệ miễn dịch, nuôi dưỡng và cả thiện làn da trẻ khỏe.


- Tổ màu vàng đậm: Dùng cho người trong độ tuổi trung niên và phụ nữ có thai. Bổ sung nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể.


- Tổ màu đỏ đậm: Dùng cho người bệnh cần hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật, người thiếu máu và phụ nữ mang thai. Bổ sung tối đa các khoáng chất quan trọng, tăng dưỡng chất cho máu và hàm lượng canxi cho cơ thể.

Về nơi khai thác yến sào Gò Công


- Yến sào Gò Công nhà: Chim Yến làm tổ trong các ngôi nhà do con người xây dựng, thường ở gần biển. Con người tạo dựng môi trường lý tưởng cho chim yến đến sinh sống và kiểm soát chúng dễ hơn. Yến sào Gò Công nhà thường có ít lông và tạp chất hơn so với yến sào Gò Công đảo.


- Yến sào Gò Công đảo: Chim Yến làm tổ ở các hang động, trên các vách đá cao gần biển. Do điều kiện môi trường và khí hậu ngoài tự nhiên khắc nghiệt hơn;nên các yến sào Gò Công đảo thường có kết cấu cứng và nặng hơn. Tuy nhiên chúng cũng chứa nhiều lông và tạp chất hơn. Yến sào Gò Công đảo khó khai thác hơn yến sào Gò Công nhà nên sản lượng cũng ít hơn, giá cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét